Cách chọn khay nhựa đựng thực phẩm an toàn


Tốt nhất nên chọn mua những đồ nhựa có độ trong, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị nhám, xước…TS Đặng Chí Hiền, trưởng phòng thí nghiệm Công nghệ Hóa dược phẩm, Viện Công nghệ Hóa học cho biết, nhựa PP (PolyPropylen) không độc hại với tính năng mềm dẻo phù hợp để sản xuất hộp đựng thực phẩm. Nhưng nếu PP tái chế từ rác, buộc phải dùng phụ gia cho nguyên liệu dẻo để định hình hình dáng mới.

Những chất phụ gia này khi gặp thực phẩm nóng từ 70 – 80oC sẽ tạo ra những chất gây độc rất nguy hiểm với sức khoẻ con người.Trên thị trường hiện có loại sản phẩm được giới thiệu là nhựa chịu nhiệt, có thể dùng để đựng thực phẩm nấu trong lò vi sóng. Loại nhựa này không bắt được sóng của lò viba (nên không bị nóng chảy khi nấu) nhưng thực phẩm đựng bên trong lại bắt được loại sóng này, nóng lên và chín.

Nhiệt độ của thức ăn sẽ tác động vào sản phẩm nhựa, làm cho cấu trúc nhựa bị thay đổi và hậu quả là chất độc có thể thôi nhiễm ra thực phẩm.Chọn sản phẩm an toànPGS.TS Nguyễn Cửu Khoa, viện trưởng Viện Công nghệ Hóa học cảnh báo, người tiêu dùng vẫn vô tư dùng túi, hộp nhựa để đựng cơm, canh và các thực phẩm nóng.

Chúng có thể chứa một chất cực độc ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục nam, đó là chất DOP (dioctin phatalat). DOP tồn tại với tỷ lệ 5 – 10% trong các chất hóa dẻo được sử dụng. Nó tác dụng giống như hormon nữ nên rất có hại cho nam giới và bé trai khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh. Tốt nhất nên chọn mua những đồ nhựa có độ trong, bóng cao, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị nhám, xước.TS Đặng Chí Hiền khẳng định, biểu tượng hay nhãn “microwave-safe”, “microwavable” (sử dụng được trong lò vi sóng) trên các hộp nhựa chỉ có nghĩa rằng chúng sẽ không bị chảy, nứt vỡ hoặc tách rời ra khi quay trong lò vi sóng.

Tốt nhất hãy dùng bát đĩa bằng thủy tinh, sành, sứ để hâm nóng hay rã đông thực phẩm trong lò vi sóng.